สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจ

เกาะลังกาวี หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในเรื่องตำนานคำสาปของพระนางปะไหมสุหรี หรือพระนางเลือดขาว ที่ทำให้เกาะลังกาวีตกอยู่ในความตกต่ำถึง 7 ชั่วอายุคน แต่ในปัจจุบัน อาจจะด้วยว่าลังกาวีได้ผ่านช่วงเวลาแห่งความตกต่ำไปแล้ว จึงได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งช็อปปิ้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นเมืองปลอดภาษี ที่ทำให้คุณสามารถซื้อเหล้า ไวน์ บุหรี่ น้ำหอมได้ในราคาพิเศษ ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อย่างสุสานปะไหมสุหรี Cable car พิพิธภัณฑ์มหาเธร์ เป็นต้น

การเดินทาง จากปาล์มรีสอร์ทสามารถเดินทางไปขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปลังกาวีที่ท่าเรือตำมะลัง ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-20 นาทีจากรีสอร์ท และใช้เวลาเดินทางโดยเรือเฟอร์รี่ไปถึงเกาะลังกาวี อีกประมาณ 1 ชั่วโมง

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา และเกาะหลีเป๊ะ หมู่เกาะตะรุเตาเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งในอดีตเป็นคุกขังนักโทษทางการเมือง และเป็นจุดกำเนิดของของโจรสลัดตะรุเตาอันโด่งดัง ซึ่งในปัจจุบันธรรมชาติก็ยังคงความสวยงามอยู่อย่างยิ่ง จนได้รับการขนามนามว่า "ไข่มุกแห่งอาเซียน" และนอกจากเกาะตะรุเตาแล้ว ในหมู่เกาะนี้ก็ยังรวมถึงเกาะอาดัง เกาะราวี เกาะดง ซึ่งมีความสวยงาม หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ปะการังสวยไม่แพ้กัน และที่สำคัญใกล้ๆกันนั้นยังมีเกาะหลีเป๊ะ ที่มีความสวยงาม พร้อมรีสอร์ทและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จนเป็นที่รู้จักกันในนามของมัลดีฟส์เมืองไทย

การเดินทาง สามารถเดินทางจากรีสอร์ทได้ 2 ทาง คือ จากท่าเรือตำมะลัง ที่เดียวกับท่าขึ้นเรือไปลังกาวี ซึ่งอยู่ในอ.เมืองสตูล จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที เรือจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที แต่เที่ยวเรือจะค่อนข้างน้อยกว่าท่าเรือปากปารา ซึ่งท่าเรือปากบาราจะอยู่ในอ.ละงู ซึ่งอยู่ห่างจากอ.เมืองไปประมาณ 60 กม. ใช้เวลาเดินทางโดยรถประมาณเกือบชั่วโมง

 

ล่องแก่งน้ำตกวังสายทองและถ้ำภูผาเพชร ตั้งอยู่ในอ.มะนัง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองจ.สตูลไปประมาณ 70 กม. ตัวถ้ำภูผาเพชรมีหินงอกหินย้อยอันงดงาม แบ่งเป็นห้องต่างๆถึงจำนวน 20 ห้อง มีเนื้อที่กินอาณาบริเวณถึง 50 ไร่ เป็นที่น่าตระการตา และใกล้ๆกันก็มีน้ำตกวังสายทอง ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูนสีทองมีความสวยงามร่มรื่น และที่พลาดไม่ได้เลยคือการพายเรือคายัค ล่องแก่งคลองลำโลน ลำธารน้ำใส ความเร็วน้ำที่ไม่แรงเกินไป ธรรมชาติอันร่มรื่นสองฝั่ง บรรยากาศอันสนุกสนาน จะทำให้เป็นการเดินทางที่ท่านจะประทับใจไม่รู้ลืม (ถ้าหากมีเด็กและคนชรา สามารถให้ staff ทัวร์ช่วยพายได้)

 

ถ้ำลอดปูยู ตั้งอยู่ห่างจากตัวอ.เมืองไปประมาณ 15 กม. ซึ่งปูยูมาจากภาษายาวีที่แปลว่าปลาหมอ ถ้ำลอดนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทะเลบัน แต่การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือการไปเช่าเรือหางยาวเหมาลำบริเวณท่าเรือตำมะลัง ระหว่างทางก็จะได้ชื่นชมธรรมชาติปากอ่าว ผ่านป่าโกงกาง ตัวถ้ำรอดมีลักษณะคล้ายกับถ้ำรอดที่พังงา มีแท่งหินและหินงอกหินย้อยที่สวยงามแปลกตา แต่จะแตกต่างกันที่ถ้ำรอดที่พังงาจะตั้งอยู่ตรงกลางทะเล แต่ถ้ำลอดปูยูจะอยู่บริเวณป่าชายเลน เป็นภูเขาคร่อมคลอง ซึ่งคลองและภูเขาก็มีชื่อเดียวกันคือ "กายัง" นอกจากนี้ใกล้ๆกับถ้ำลอดก็จะมีถ้ำกายัง ซึ่งมีค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่

 

ทะเลบันและตลาดนัดชายแดนวังประจัน ทะเลบันมาจากภาษายาวี "เลิด เรอบัน" ซึ่งแปลว่าทะเลยุบ เนื่องจากคาดว่าในสมัยก่อนเป็นแผ่นดินมาก่อน แล้วยุบตัวกลายเป็นทะเลสาปท่ามกลางภูเขาดังเช่นปัจจุบัน มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้ เป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติ เป็นหนึ่งใน unseen thailand มีการพบเห็นสัตว์ป่าหายาก เช่น สมเสร็จ นอกจากนี้ยังมีกบชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้เฉพาะที่นี้ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "หมาน้ำ"

ทะเลบันยังตั้งอยู่ติดกับชายแดนรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีตลาดนัดชายแดนที่คึกคัก ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของอย่างสนุกสนาน

 

โรตี ชาชัก ของร้านกำปงและร้านขอบคุณสตูล โรตี ชาชัก นับเป็นอีกของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดสตูล เมื่อมาเยือนถึงถิ่นก็ไม่ควรพลาดมาชิมชาชักสตูล ที่มีจุดเด่นที่ความหวาน หอม มันของรสชาติชา และพลาดไม่ได้กับโรตีทิชชู โรตีกรอบที่แผ่เป็นแผ่นบางๆ ทานเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ

 

หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลการท่องเที่ยวด้านใด ฟรือความช่วยเหลือในการวางแผนการท่องเที่ยว สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันที:)